Thursday, 27/02/2020 - 15:09|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Lộc Ninh

Bài tham luận về khó khăn và giải pháp khi tiếp cận mô hình VNEN của học sinh lớp 2

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa hội nghị!
Thời gian gần đây cụm từ " Dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam."hẳn đang là vấn đề quan tâm và gây không ít tò mò không chỉ với các cấp, các ngành, các đơn vị quản lý trường học mà còn của quý bậc phụ huynh và những người có tâm huyết với giáo dục.
Vâng kính thưa quý vị, thưa hội nghị!
Để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, thì giáo dục không ngừng được đổi mới và lần đổi mới này, tôi nghĩ là bước tiến quan trọng trong cải cách giáo dục mà dự án đã mang lại. Trường chúng ta cũng đã mạnh dạn thực hiện chương trình " Dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam." Điều đó cho thấy việc đổi mới phương pháp nhằm nâng cao năng lực học tập của học sinh luôn được quan tâm rất cao nhưng thách thức cũng không phải là nhỏ. Bản thân tôi được nhà trường phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 2, đây là khối lớp bắt đầu được tiếp cận với phương pháp VNEN. Qua một thời gian giảng dạy tôi và các giáo viên trong tổ thấy một số vấn đề cần chia sẻ cùng quý vị và các bạn đồng nghiệp như sau:

*Thuận lợi:

-Thiết kế của bài học VNEN được xây dựng 3 trong 1 tức là SGK, SGV và VBT cùng trong một quyển, điều đó rất tiện cho GV và HS trong hoạt động dạy và học.
-Kênh hình và kênh chữ rõ ràng, dễ hiểu giúp học sinh tiếp cận bài học một cách dễ dàng.
-Học tập theo mô hình VNEN giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tính tự giác, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập. Với phương pháp dạy học mới, giúp các em phát huy tốt các kĩ năng: KN giao tiếp, KN hợp tác, KN tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học.

*Khó khăn:
Bên cạnh những ưu điểm mà chương trình mang lại, trong quá trình thực hiện tại lớp chúng tôi  còn gặp rất nhiều khó khăn cần phải tháo gỡ, đó là:

- Đây là phương pháp hoàn toàn mới so với ở lớp 1 nên các em rất lạ lẫm.

- Lượng học sinh tương đối lớn, diện tích lớp hẹp dẫn tới hạn chế trong việc sử dụng có hiệu quả các góc trong lớp.

- Đối với học sinh lớp 2 khi học VNEN quan trọng nhất là môn Tiếng việt. Nó đòi hỏi các em phải đọc thông, viết thạo tuy nhiên các em đọc viết còn chậm, thậm chí một số em sau thời gian nghỉ hè đã quên mặt chữ nên việc sử dụng tài liệu để tự học là rất vất vả và mất rất nhiều thời gian so với quy định của 1 tiết học.

- Kĩ năng nói của các em còn hạn chế, ngôn ngữ biểu đạt chưa phong phú với một phần là bản tính rụt rè, nhút nhát nên các em chưa mạnh dạn trong việc giao tiếp, hợp tác nhóm cũng như đánh giá kết quả cho nhau.

- Không có phân phối chương trình cụ thể nên GV còn lúng túng khi dạy.

*Giải pháp:

Để thực hiện có hiệu quả phương pháp này tôi cũng mạnh dạn đưa ra một số giải pháp mà tôi cho rằng mình đã thực hiện tương đối hiệu quả ở lớp như sau:

-Hướng dẫn bầu và chọn một Hội đồng tự quản năng nổ, có năng lực. Sau đó bồi dưỡng cho các em. Giáo viên dành thời gian tập huấn cho các em các kĩ năng cơ bản (Vào các buổi chiều, giờ giải lao,…) như phương pháp làm mẫu: giáo viên làm mẫu, những bạn thực hiện tốt làm mẫu…, hoạt động này phải diễn ra thường xuyên hoặc nhờ các anh chị ở các lớp lớn tới hướng dẫn và giúp đỡ các em thực hiện. Sau đó cho các em tổ chức tập luyện cho các bạn trong lớp. hoạt động này đòi hỏi sự kiên trì của giáo viên và học sinh. Phát huy tối đa vai trò của các nhóm trưởng.

- Xây dựng các góc trong lớp phù hợp, đem lại hiệu quả và sử dụng thường xuyên. Tránh làm rườm rà mà hiệu quả sử dụng không cao.

- Để các em có thể tự học giáo viên phải quan tâm rèn đọc, viết hằng ngày. Động viên, quan tâm cụ thể đến các đối tượng trong lớp.

Trên đây là một số băn khoăn, suy nghĩ của chúng tôi khi tiếp cận chương trình dạy học mới, cái mới ra đời thì tất nhiên gặp phải rất nhiều khó khăn và thách thức, rất mong các bạn đồng nghiệp cùng với ban giám hiệu nhà trường quyết tâm thực hiện thành công dự án, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong tình hình mới. Và để làm được điều này, không chỉ là những GV như chúng tôi, mà chúng tôi mong được sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh để chương trình dạy học " Theo mô hình trường học mới Việt Nam " đem lại kết quả tốt đẹp.
Cuối cùng, xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 9
Tháng 02 : 337
Năm 2020 : 894